วันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

SWOT Analysis

ผลวิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็ง โอกาส และภาวะคุกคาม (SWOT Analysis)

S จุดเด่น
1. กล้วยไม้ไทยมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักดีที่สุดในโลก
2. ไทยเป็นผู้นำตลาดด้านกล้วยไม้เมืองร้อน มีส่วนแบ่งสูงที่สุดในตลาดโลก
3. มีตลาดรองรับขนาดใหญ่ในประเทศถึงกว่าครึ่งหนึ่งของผลผลิตทั้งหมด
4. แหล่งเพาะปลูกตั้งอยู่ในพื้นที่ที่มีสภาพภูมิอากาศเหมาะสมอย่างมาก
5. มีกลุ่มธุรกิจผู้ป้อนปัจจัยและวัตถุดิบการผลิตอยู่อย่างครบครันและเพียงพอ
6. เกษตรกรมีประสบการณ์ในการปลูกเลี้ยงมายาวนานทำให้มีทักษะความเชี่ยวชาญสูง
7. มีวิทยาการก้าวหน้าด้านการปรับปรุงสายพันธุ์ มีห้องปฏิบัติการที่มีประสิทธิภาพ
8. ผู้ประกอบการมีการรวมตัวเพื่อการพัฒนาและแก้ไขปัญหาร่วมกันอย่างจริงจังโดยเฉพาะในเรื่องของคุณภาพและการจัดส่ง
9. มีธุรกิจการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อที่สามารถผลิตต้นพันธุ์ที่มีคุณภาพและราคาต่ำกว่าประเทศอื่น รวมทั้งเกษตรกรบางส่วนสามารถพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตและปรับปรุงพันธุ์ได้เอง



W จุดด้อย
1. ขาดอำนาจต่อรองในการได้รับการจัดสรรเที่ยวบินที่เหมาะสมทำให้เสียโอกาสทางการตลาด
2. เป็นสินค้าที่เน่าเสียง่ายต้องการความรวดเร็วและความระมัดระวังในการขนส่งอย่างมาก
3. ราคาผันผวนตามฤดูกาล
4. คุณภาพไม่สม่ำเสมอและลดต่ำลงเมื่อถึงมือผู้บริโภคเนื่องจากขาดการจัดการที่มีประสิทธิภาพในระดับสวน/ฟาร์ม เช่น การตัดดอกในขณะที่ยังมีจำนวนดอกบานน้อย และมีการจัดการหลังการเก็บเกี่ยวที่ไม่เหมาะสม เช่น การรมสาร Methyl bromide เพื่อแก้ปัญหาเพลี้ยไฟในกล้วยไม้ส่งออก
5. ขาดการทำตลาดเชิงรุก (ขาดข้อมูลการตลาด ขาดการประชาสัมพันธ์ ขาดการพัฒนาตราสินค้า)
6. ขาดการปรับปรุงคุณภาพผลผลิต และขาดการควบคุมคุณภาพการส่งออกกล้วยไม้ไทยไปยังต่างประเทศ



O โอกาส
1. ตลาดต่างประเทศมีแนวโน้มการเติบโตสูงทั้งในตลาดเดิม และ ตลาดใหม่ เช่น จีน
2. ยังไม่มีอุปสรรคด้านการกีดกันทางการค้า
3. ได้รับความสนับสนุนช่วยเหลือจากสถาบันการศึกษา และ หน่วยงาน องค์กรต่างๆที่เกี่ยวข้องหลายแห่งในด้านการถ่ายทอด เผยแพร่ พัฒนา องค์ความรู้ ทั้งในรูปของการพัฒนาจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอน การฝึกอบรม และการวิจัยพัฒนา



T อุปสรรค
1. ใบตรวจโรคพืชของไทยยังไม่ได้รับการยอมรับจากคู่ค้าบางประเทศ
2. ต้นทุนการขนส่งสูงมากจากค่าระวางที่มีราคาแพง
3. สนามบินไม่มีคลังห้องเย็นสำหรับพักเก็บสินค้าระหว่างรอการส่งออกทำให้คุณภาพของสินค้าด้อยลงเมื่อถึงปลายทาง
4. ปัญหาเรื่องการจดทะเบียนสิทธิบัตรการพัฒนาสายพันธุ์ และลิขสิทธิ์พันธุ์พืช
5. ขาดตลาดกลางการค้ากล้วยไม้ทำให้การกำหนดราคาไม่เป็นไปตามกลไกการตลาด

1 ความคิดเห็น: